5 ข้อที่ต้องใส่ใจ ก่อนติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจานในห้องครัว

เคาน์เตอร์ล้างจานเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะในห้องครัวเล็ก ๆ ครัวมินิมอลหรือครัวขนาดใหญ่ เพราะเป็นส่วนที่ใช้จัดเตรียมวัตถุดิบสำหรับประกอบอาหาร ทำความสะอาดจาน ชาม และอุปกรณ์ทำครัว จัดสรรพื้นที่ให้เป็นระเบียบ ดูสวยงาม ช่วยให้เราใช้งานห้องครัวได้อย่างสะดวกสบายและเต็มประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของห้องครัวเลยก็ว่าได้

แต่ก่อนจะติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจานที่ต้องใช้งานอย่างสม่ำเสมอ Kvik Thailand ชวนทุกคนมาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ต้องใส่ใจ เพื่อให้สามารถใช้งานเคาน์เตอร์ล้างจานได้ยาวนาน ไม่ต้องเสียเวลาซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่จนกลายเป็นอุปสรรคในการใช้ครัว

 

5 ข้อที่ต้องใส่ใจ ก่อนติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจานในห้องครัว

1. ขนาดของเคาน์เตอร์ล้างจานและตำแหน่งของอ่าง

การเลือกขนาดหรือรูปทรงของเคาน์เตอร์ล้างจานควรขึ้นอยู่กับขนาดของพื้นที่ในห้องครัว เพื่อให้เคาน์เตอร์นั้นติดตั้งได้อย่างพอดี ไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก โดยหากเป็นครัวขนาดเล็ก ครัวคอนโดหรือครัวทาวน์เฮ้าส์อาจเลือกเป็นเคาน์เตอร์ตัวไอติดผนัง เพื่อให้มีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติมบริเวณกลางห้องครัว แต่หากเป็นห้องครัวขนาดใหญ่ อาจเลือกเป็นเคาน์เตอร์ตัวไอ เคาน์เตอร์ตัวแอล หรือเคาน์เตอร์ไอส์แลนด์ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ เหมาะกับการใช้งานในแต่ละวัน

ความสูงของเคาน์เตอร์ล้างจานควรอยู่ที่ประมาณ 85-90 เซนติเมตร และมีหน้ากว้างอย่างน้อย 65 เซนติเมตร ส่วนตำแหน่งของอ่างล้างจานก็ต้องเลือกให้พอดี ไม่กินพื้นที่บนเคาน์เตอร์ล้างจานจนเกินไป เพื่อให้สามารถทำความสะอาดได้อย่างคล่องตัวและมีพื้นที่เหลือสำหรับการเตรียมวัตถุดิบหรือการใช้งานอื่น ๆ แบบสะดวกสบาย ไม่อึดอัดนั่นเอง

 

2. วัสดุเสริมความเป็นครัวมินิมอลและครัวทุกสไตล์

วัสดุที่นิยมมาผลิตเป็นเคาน์เตอร์ล้างจานได้แก่ หินหรือไม้เนื้อแข็ง ซึ่งแต่ละวัสดุมีข้อดีความสวยงามที่แตกต่างกันไป เข้ากันได้กับทุกสไตล์โดยเฉพาะครัวสไตล์มินิมอล ครัววินเทจ ครัวฝรั่งไปจนถึงครัวไทย แต่งง่าย มองอย่างไรก็ไม่เบื่อ

- หินแกรนิต เป็นหินที่เสริมความเป็นธรรมชาติให้กับห้องครัวได้เป็นอย่างดี มีให้เลือกหลายเฉดสี แต่ละแผ่นจะมีสีและลวดลายที่แตกต่างกัน ไม่สามารถลอกเลียนแบบได้ ช่วยให้ห้องครัวดูอบอุ่น เข้ากันได้ดีกับการแต่งครัวสไตล์ต่าง ๆ

- หินควอทซ์ เป็นหินสังเคราะห์เนื้อแน่นที่มีลวดลายหลากหลายกว่าหินธรรมชาติ ในเรื่องของความสวยงาม หรูหรา สามารถเทียบกับหินอ่อนได้อย่างสบาย ๆ มีหลายสี หลายโทน สามารถเลือกแบบที่เข้ากับสไตล์ห้องของเราได้ง่าย ๆ จะวางของหรือเสริมการตกต่างอย่างไรก็ดูไม่ขัดตาอย่างแน่นอน

- ไม้เนื้อแข็ง ที่สุดของความเป็นธรรมชาติอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลโทนไหนก็ให้ความอบอุ่น สบายใจ สามารถเลือกใช้ได้ทั้งไม้โอ๊ค ไม้วอลนัทหรือไม้สัก ลายมีความคลาสสิค ให้ความรู้สึกหรูหราได้เป็นอย่างดี ยิ่งเคลือบด้วยน้ำมันเคลือบไม้จะยิ่งช่วยให้พื้นผิวมีความมันวาว ดูสวยงามยิ่งกว่าเดิม หมดห่วงเรื่องการบวมน้ำแม้เป็นเคาน์เตอร์ที่ผสมอ่างล้างจานไปได้เลย

 

3. ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในครัวเล็ก ๆ และครัวใหญ่

ไม่ว่าจะครัวขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เคาน์เตอร์ล้างจานที่จะติดตั้งก็ต้องตอบโจทย์การใช้งาน หากชอบทำกิจกรรมในครัว รักการทำอาหาร อาจเลือกติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจานรูปตัวแอลเพื่อให้มีพื้นที่ในการล้าง หั่น จัดวาง ได้อย่างเต็มที่ เลือกขนาดหรือรูปทรงอ่างล้างจานไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป แต่หากห้องครัวของคุณเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ ใช้ได้มากกว่าการประกอบอาหาร อาจเลือกติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจานรูปตัวไอติดผนังเพื่อให้มีพื้นที่ใช้งานมากขึ้น

นอกจากเคาน์เตอร์ ก็ต้องไม่ลืมการเสริมพื้นที่จัดเก็บเพื่อความเป็นระเบียบในครอบครัว ทั้งชั้นวางจาน ที่วางฟองน้ำ ตู้แขวนติดผนังและตู้ภายในเคาน์เตอร์ โดยควรจัดให้อุปกรณ์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ง่ายต่อการหยิบใช้งานในชีวิตประจำวัน


4. การดูแลรักษาความสะอาด

เคาน์เตอร์ล้างจานควรประกอบไปด้วยท็อปเวิร์คที่ผลิตจากวัสดุทำความสะอาดง่าย พื้นผิวเรียบ ไม่ขรุขระเพื่อป้องกันการสะสมสิ่งสกปรกภายใน ไม่ดูดกลิ่น น้ำ หรือคราบมันที่เกิดจากการประกอบอาหาร ดูแลรักษาไม่ให้น้ำที่กระเด็นจากอ่างตกค้างอยู่บนพื้นผิว เช็ดให้แห้งและเกลี้ยงอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้เกิดราหรือคราบสกปรกที่ทำให้พื้นผิวของเคาน์เตอร์หมอง ดูไม่สวยเหมือนใหม่

บริเวณโดยรอบของอ่างล้างจานก็ต้องใส่ใจ ทั้งเรื่องการระบายอากาศหลังการเตรียมวัตถุดิบหรือประกอบอาหารเพื่อลดกลิ่นที่ตกค้างอยู่ที่เคาน์เตอร์ ตู้ หรืออุปกรณ์ และเรื่องการลดความชื้นในห้องเพราะอาจเป็นสาเหตุของคราบราดำหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบริเวณที่อาจมีน้ำขังอย่างพื้นที่โดยรอบอ่างล้างจาน จนทำให้พื้นผิวเคาน์เตอร์ผุ พัง ต้องซ่อมแซมบ่อยกว่าที่คิด

5. จะเคาน์เตอร์ตัวแอลหรือตัวไอก็ต้องเตรียมระบบน้ำและไฟฟ้าให้ดี

การวางระบบน้ำหรือระบบไฟอย่างรอบคอบก็จำเป็นต่อการติดตั้งเคาน์เตอร์ล้างจาน เพราะจะช่วยให้เราใช้ครัวได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น เราจึงควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญเพื่อการวางผังระบบน้ำและระบบไฟฟ้าอย่างละเอียด เป็นระเบียบ และเข้าต่อการใช้งาน ลดความเสี่ยงต่อการลัดวงจนหรือรั่วซึมขณะใช้งานในอนาคต

สุดท้ายนี้ การเลือกเคาน์เตอร์ล้างจานที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยให้ห้องครัวเป็นอีกหนึ่งสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เพราะใช้งานได้ง่าย ดูเป็นระเบียบ สะอาดและสบายตา ยิ่งเราเลือกวัสดุที่ดี วางแผนการด้านการทำสะอาด วางแผนผังระบบน้ำและไฟอย่างระมัดระวัง ก็จะช่วยให้เราสามารถใช้งานเคาน์เตอร์และพื้นที่อื่น ๆ ในห้องครัวได้อย่างเต็มที่ในระยะยาว

อยากมีเคาน์เตอร์ล้างจานสวย ๆ ผลิตจากวัสดุที่ได้มาตรฐานและใช้งานได้นาน ติดต่อ Kvik ได้เลย เรามีโชว์รูมห้องครัวสุดทันสมัยให้คุณเข้าชมสินค้าจริง ให้บริการออกแบบและติดตั้งด้วยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ พร้อมบริการหลังการขายที่ตรงใจ จองคิวเพื่อเข้าชม ณ โชว์รูมใกล้บ้านคุณ